Lượt xem: 874

Diêm dân thị xã Vĩnh Châu bước vào vụ thu hoạch muối

Những ngày này, bà con diêm dân ở thị xã Vĩnh Châu đang vào đầu vụ thu hoạch muối. Toàn thị xã có hơn 100 ha làm muối ở các địa bàn: Phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân và nhiều nhất là ở xã Lai Hòa (64 ha). Vụ muối năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nên dù chỉ mới vào những ngày đầu của vụ thu hoạch nhưng đã cho sản lượng đạt trên 320 tấn.

 


Bà con diêm dân ở thị xã Vĩnh Châu đang vào đầu vụ thu hoạch muối

 

    Anh Trương Văn Hiếu, ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa có hơn 30 năm làm nghề muối. Gia đình anh có hơn 7 ha sản xuất muối, trong đó có 20 sân kết tinh muối. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng với yếu tố thời tiết, đầu vụ năm nay các sân muối của anh đã cho thu hoạch gấp 3 lần so với vụ trước, ước tính tổng sản lượng có thể đạt 800 tấn. Nhờ tiết giảm thuê nhân công, nên anh Hiếu cũng có lợi nhuận khá cao, trừ chi phí ban đầu mỗi tấn muối bán ra anh có lợi nhuận 1,3 triệu đồng/tấn.

    Anh Trương Văn Hiếu cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, không có mưa phá mùa nên thu hoạch đạt hơn năm trước, hiện nay anh đã thu được 50 tấn muối. Khoảng 1 tuần nữa sẽ tiếp tục thu hoạch thêm khoảng 120 tấn. Năm nay lợi nhuận đạt khá cao vì anh tự phụ trách kỹ thuật, chỉ mướn nhân công ở các khâu đầu.

    Nghề làm muối chú trọng ở khâu kỹ thuật và phụ thuộc vào thời tiết. Những sân muối được xử lý công phu, nước biển được dẫn vào sân, hằng ngày phải theo dõi độ mặn và đảo muối… Anh Lâm Sà Tho, ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa cũng đã có 6 năm kinh nghiệm với nghề làm muối. Ở vụ muối năm nay, nhờ thời tiết ủng hộ nên anh thu hoạch muối được nhiều hơn.

    Anh Lâm Sà Tho chia sẻ: Thời tiết năm nay ổn định hơn năm ngoái, nắng thuận, việc đi nước cũng dễ và dễ kết tinh lên muối, đi nước độ mặn càng cao thì có muối càng nhiều. Tôi có 2,7 ha làm muối, ở đợt 1 đã cào 1,5 sân thu được 8 tấn, đợt này mới cào thêm 4 sân đạt từ 24-25 tấn. Nếu thời tiết thuận lợi, khi cào hết vụ muối thì tôi cũng thu được khoảng 130-140 tấn. Sản lượng muối năm nay nhiều hơn năm ngoái hơn 30%, sản lượng như vậy cũng khá nên tôi rất phấn khởi vì mình có được nguồn thu nhập cao hơn năm trước.

    Muối biển Vĩnh Châu chủ yếu được bán cho những hộ làm củ cải muối. Do có độ mặn cao, cứng hạt nên muối Vĩnh Châu được bà con ưa chuộng vì có thể bảo quản củ cải muối tốt nhất. Hiện, lượng muối thu hoạch cũng được thương lái đặt hàng thu mua ổn định và đang có giá 1,5 triệu đồng/1 tấn. Với sản lượng cao như năm nay, diêm dân rất an tâm, phấn khởi với khởi đầu vụ thu hoạch được mùa.

    Kỹ sư Lý Chí Hiếu - Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Vĩnh Châu, cho biết: Năm nay mùa mưa kết thúc sớm nên bà con bắt đầu vụ muối sớm hơn vì thế thu hoạch sớm, khả năng gần gấp đôi năm trước. Nếu thời tiết duy trì ổn định như đầu vụ, ước tính đến cuối vụ, tổng sản lượng muối năm nay sẽ đạt khoảng 9.000 tấn. Với sản lượng này thì mỗi ha lợi nhuận thu được sẽ cao hơn năm trước rất nhiều. Sắp tới, ngành chuyên môn thị xã dự kiến sẽ hỗ trợ bà con diêm dân nâng cao kỹ thuật làm muối, góp phần nâng cao chất lượng hạt muối, để ngoài việc có thể bán cho mục đích sản xuất củ cải muối thì còn có thể bán cho những mục đích khác và tiêu thụ cho những sản phẩm khác. Ngoài ra, hướng tới ngành chuyên môn sẽ triển khai những mô hình như muối trải bạt, muối trắng, để bán sản phẩm muối biển Vĩnh Châu rộng rãi hơn.

    Để có được những hạt muối mặn mòi, người diêm dân phải đổi bằng những giọt mồ hôi. Tuy vất vả, nhọc nhằn, nhưng nghề muối đã cho các diêm dân có nguồn thu nhập bền vững để ổn định cuộc sống. Mong rằng thời tiết luôn thuận lợi cho bà con diêm dân thêm động lực gắn bó với nghề, để tiếp tục làm ra những sản phẩm tinh túy từ hạt muối, mang lại giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập cho bà con nơi đây.

Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 8333
  • Trong tuần: 79,040
  • Tất cả: 11,802,360